Thư gửi thầy - người thầy kính yêu của con

Vậy là sắc nắng đã nhạt dần, những cơn gió heo may đầu mùa vội cuốn tung những cánh lá úa vàng... Ba năm trung học đang đi đến cái ga cuối cùng, con thấy sợ thầy ạ!

Thưa thầy, thầy cho phép người trò nhỏ được xưng con thầy nhé. Có người sẽ cho con là nực cười khi xưng hô như vậy, bởi con đã là mội học sinh cấp III  rồi và dưới mái trường chúng ta hình như cũng không có cách xưng hô như vậy, thầy nhỉ?!



Con là một học trò vốn tự ti, nhút nhát nên việc bày tỏ sự ngưỡng mộ, kính trọng với người thầy của mình quả không phải dễ. Nhưng phải chính như lúc này đây - đối diện với chính mình, nhận thức được rằng mình thực sự phải bước vào cuộc sống phức tạp, con thấy sợ, con muốn tâm sự và tìm ở thầy một lời khuyên.

Con vẫn nhớ những bài giảng của thầy từ khi con mới chỉ là một học trò đi ôn thi chuyển cấp. Thầy có biết rằng con và cô bạn cùng học đã biết ơn thầy biết bao khi giờ nghỉ giải lao, thầy đã nhắc nhở chúng con vì trong giờ học đó, hai đứa chẳng chú ý nghe giảng. Đối với một học trò đi ôn thi cấp tốc thì lẽ ra thầy chẳng phải nhắc nhở như vậy. Nhưng chỉ một lời nhắc nhở của thầy mà con luôn lấy đó làm bài học trong suốt những chặng đường học tập sau này.

Ngày nhập trường cách đây ba năm, con đã đi tìm thầy và điều bất ngờ hơn cả: thầy vẫn nhận ra con trong số hơn một trăm học trò đi ôn thi ngày đó. Con chợt nhớ tới thầy Đuysen trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên" của nhà văn Amaitop, thực sự thì điều quan trọng đối với người thầy giáo không chỉ là vốn kiến thức cao siêu mà còn là thái độ với nghề nghiệp, tấm lòng đối với học trò. Sự nhiệt tình trên giảng đường của thầy đã giúp con hiểu sâu sắc chữ "tâm" của nghề giáo.

Trong nhịp chảy của cuộc sống, con vẫn nhận ra thầy như ba năm trước đây: giản dị, luôn nhiệt tình với công việc. Con chỉ là một cô học trò trong vô số những học trò khác mà thầy đã từng giảng dạy - những học trò luôn kính trọng và cảm phục thầy, luôn tự nhận mình là những đứa con của thầy...

Thầy ơi, quãng đời học sinh của chúng con sắp khép lại rồi. Buồn, vui, lo lắng, hồi hộp... Những dòng cảm xúc lẫn lộn khiến con thấy mình nhỏ nhoi trước cuộc sống, con không muốn xa mái trường, không muốn rời xa những bài giảng của thầy cô, dù con ý thức rất rõ đã đến lúc mình cần phải bước ra cuộc sống. Chưa bao giờ con bộc bạch  lòng mình nhiều đến vậy. Có lẽ khi ý thức được mình sắp mất một điều gì đó con người ta mới cảm nhận được hết những giá trị của điều sắp mất.

Thầy luôn nhắc lại câu nói của Bill Gates: “Cuộc sống vốn công bằng, chúng ta phải thích nghi với nó’’. Đúng vậy, cuộc sống luôn đối đãi công bằng với tất cả chúng ta! Dù cho con có xa thầy, xa bạn bè, xa mái trường yêu thương này thì trước mắt con lại là một con đường mới cơ mà! Rồi trên con đường đó, con sẽ có thêm những người bạn mới, thầy cô mới đang chờ con trên giảng đường đại học … Nhung làm sao con có thể quên được thầy cùng những tháng ngày được thầy dìu dắt cơ chứ!

Kết thúc những năm tháng học trò và mở ra một chặng đường mới, dù bao chông gai, khó khăn còn chờ con phía trước nhưng con sẽ mạnh mẽ hơn và quyết không còn con nít như xưa. Con hứa!...
Thưa thầy, con viết lá thư này gửi thầy như trải lòng mình trước một người cha đáng kính, một người thầy tận tâm. Mãi bên con và đừng xa con, thầy nhé!!!

Đào Thị Thanh Thủy

Related Post

Previous
Next Post »